Nguyên tắc hoạt động của Relay nhiệt


Relay nhiệt là thiết bị điện dùng để bảo vệ động cơ và mạch điện khỏi bị quá tải, thường được dùng kèm với khởi động từ, contactor. Dùng điện áp xoay chiều đến 500V, tần số 50Hz, loại mới lên đến 150A, điện áp một chiều lên đến 440v. Relay nhiệt không tác động tức thời theo trị dòng điện vì nó quán tính nhiệt lớn nên cần thời gian để phát nóng. Thời gian làm việc từ khoảng vài giây đến vài phút nên không dùng để bảo vệ ngắt mạch được, muốn bảo vệ ngắn mạch thường dùng kèm cầu chì cháy.
Nguyên lý hoạt động:
Khi có dòng điện chạy qua relay, dòng điện này sẽ chạy qua cuộn dây bên trong và tạo ra một từ trường hút. Từ trường hút này tác động lên một đòn bẩy bên trong làm đóng hoặc mở các tiếp điểm điện và như thế sẽ làm thay đổi trạng thái của relay. Số tiếp điểm điện bị thay đổi có thể là một hoặc nhiều, tùy vào thiết kế.


Relay có 2 mạch độc lập nhau hoạt động. Một mạch là để điều khiển cuộn dây relay: cho dòng chạy qua cuộn dây hay không, hay có nghĩa là điều khiển relay ở trạng thái ON hay OFF. Một mạch điều khiển dòng điện ta cần kiểm soát có được qua relay hay không dựng vào trạng thái ON hay OFF của relay.
Dòng chạy qua cuộn dây để điều khiển relay ON hay OFF thường vào khoảng 30mA với điện áp 12V hoặc có thể lên tới 100mA.
Trên relay có 3 kí hiệu là: NO, NC và COM.
+ COM (common): là chân chung, nó luôn được kết nối với 1 trong 2 chân còn lại. Còn việc nó kết nối chung với chân nào thì phụ thuộc vào trạng thái hoạt động của Relay.
+ NC (Normally Closed): Nghĩa là bình thường nó đóng. Nghĩa là khi Relay ở trạng thái OFF, chân COM sẽ nối với chân này.
+ NO (Normally Open): Khi Relay ở trạng thái ON (có dòng chạy qua cuộn dây) thì chân COM sẽ được nối với chân này.
Kết nối COM và NC khi bạn muốn có dòng điện cần điều khiển khi Relay ở trạng thái OFF. Và khi Relay  ON thì dòng này bị ngắt.
Ngược lại thì nối COM và NO.

Công ty cổ phần Vân Thanh
Địa chỉ: 83 Thái Hà - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại: 04 3636 0326
Website: himelvietnam.vn
Facebook: facebook.com/HimelVietNam
Blog: himelvietnam.blogspot.com


CÁC TIN KHÁC:
Phân phối thiết bị điện công nghiệp giá rẻ
Đèn huỳnh quang kiểu Batten
Tủ phân phối MCB
Cầu dao tự động MCB 4500-6000A
Thiết bị điện công nghiệp RELAY NHIỆT
So sánh sự  khác nhau giữa MCCB và MCB
Ổ cắm, phích cắm công nghiệp
Cầu dao chống rò và quá tải RCBO
Tìm hiểu về Contactor
Máy cắt không khí