Thiết bị tiết kiệm điện có đúng như lời quảng cáo


Công ty TNHH Xuất nhập khẩu – Thương mại thiết bị Việt Hàn (TPHCM) là nhà phân phối duy nhất loại sản phẩm được cho là có khả năng tiết kiệm điện tại khu vực phía Nam. Khi được chúng tôi phỏng vấn, ông Đỗ Hoàng Nhân – Phó Giám đốc công ty – đưa cho chúng tôi xem một thiết bị chỉ nhỏ như con chuột máy tính để lắp kèm vào với thiết bị điện gia dụng trong nhà, có tên gọi là Anyhome saver AHS1-5. Ông Nhân nói rằng: “Thiết bị này sử dụng rất dễ dàng, chỉ cần cắm nó vào bất kỳ ổ điện còn trống trong nhà là các thiết bị điện trong gia đình sẽ tiết kiệm đc một khoản điện năng đáng kể, giá bán của nó là hơn 4 triệu đồng/chiếc. Ví dụ đối với một văn phòng có mức hóa đơn tiền điện hàng tháng trung bình là 10 triệu đồng thì khi sử dụng thiết bị này sẽ giảm được 3 – 4 triệu. Gia đình sử dụng thiết bị điện với hóa đơn tiền điện 1 triệu đồng/tháng thì chỉ còn 600.000 – 700.000 đồng”.

sản phẩm tiết kiệm điện năng của các thiết bị điện

Ông Nhân còn nói rằng, thiết bị có tác dụng làm giảm chi phí sử dụng thiết bị điện nhưng không làm thay đổi điện áp định mức của thiết bị, góp phần làm tăng tuổi thọ thiết bị điện, giảm tối đa các phát sinh nhiệt khi thiết bị điện vận hành, giảm rung đối với phụ tải động cơ, giảm sự phát sinh khí CO2 ra ngoài môi trường trong quá trình hoạt động của thiết bị điện. “Nguyên lý tiết kiệm điện của thiết bị này dựa theo nguyên lý lọc sóng hài, thiết bị điện đã cũ sẽ tiêu hao điện năng nhiều hơn, anyhome saver giúp lọc sóng hài giảm lượng điện năng tiêu hao đó″, ông Nhân giải thích.
Chỉ là chiêu trò quảng cáo

TS Nguyễn Bách Phúc, Viện trưởng Viện Điện – Điện tử – Tin học TPHCM (EEI) cho biết, trước đây đã có nhiều quảng cáo, lừa bán những cái gọi là “thiết bị tiết kiệm điện”. Khoa học và thực tiễn những năm qua đã bác bỏ tất cả những trò lừa bịp về loại sản phẩm này.

lắp sản phẩm tiết kiệm điện năng của các thiết bị điện
Theo lý luận của các nhà khoa học, mộc cục gọi là thiết bị giúp tiết kiệm điện năng cho những thiết bị điện khác chỉ cần cắm vào một ổ cắm bất kỳ là có tác dụng tiết kiệm điện của tất cả thiết bị điện khác là chuyện không tưởng. Sản phẩm tiết kiệm điện anyhome saver AHS1-5, theo như lời giới thiệu của ong Nhân ở trên là đã được các cơ quan kiểm định chất lượng của Hàn Quốc và Việt Nam xác nhận như Giấy chứng nhận của Văn phòng chứng nhận chất lượng BQC, ghi rõ: AHS1-5 phù hợp với tiêu chuẩn IEC 61000-3-2.
Theo như tiêu chuẩn quốc tế thì tiêu chuẩn IEC này được áp dụng cho khả năng giảm sóng hài của các thiết bị điện. Chứng nhận này chỉ có thể chứng minh thiết bị AHS1-5 đạt tiêu chuẩn về giảm sóng hài của bản thân nó, chứ không liên quan gì tới khả năng giảm sóng hài của các thiết bị tiêu thụ điện khác. Thiết bị AHS1-5 bé bằng con chuột máy tính, công suất khoảng 1,2W, cứ cho rằng có thể giảm ảnh hưởng sóng hài của các thiết bị điện khác, thì giảm được bao nhiêu,không thể có khả năng tác động đến toàn hệ thống thiết bị điện.
Theo những kết quả thử nghiệm của Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 1 thì không nói rõ các thiết bị tham gia cuộc thử nghiệm và cách kết nối chúng với nhau. Chỉ biết rằng, trung tâm đã dùng một thiết bị điện có công suất khoảng 80W (bằng một cái quạt bàn), thực hiện thí nghiệm trong hai trường hợp: AHS1-5 tham gia vào thí nghiệm và AHS1-5 không tham gia. Bảng kết quả cho thấy, khi có AHS1-5 tham gia, công suất tác dụng của thiết bị không những không giảm mà còn tăng lên (dù tăng không đáng kể) từ 83,90W lên 84,59W. Vậy AHS1-5 có tác dụng hỗ trợ tiết kiệm cho các thiết bị điện ở chỗ nào?!
Việc một vài công ty quảng cáo cho một thiết bị tiết kiệm điện nhỏ cắm vào ổ cắm mà có thể tiết kiệm điện 30 – 40% là điều hoàn toàn phi lý. Đây thực chất là là một bộ lọc tích cực chỉ có tác dụng loại bỏ sóng hài do các thiết bị điện tử (máy tính, thiết bị di động…) làm cho điện áp nguồn bị méo không còn hình sin nữa. Tác dụng tiết kiệm điện của thiết bị này rất hạn chế vì công suất nhỏ và không có tác dụng gì đối với các hộ dùng điện thông thường, nơi mà điện áp có dạng hình sin, vì thế người dân không nên ảo tưởng về việc tiết kiệm điện của thiết bị này.


CÁC TIN KHÁC:
Không nên sử dụng thiết bị điện tử trước khi ngủ sẽ gây đần độn
Thiết bị cắt điện liên tục-Thiếu điện trầm trọng tại Nam Phi