Tại sao cần lắp đặt thiết bị chống sét lan truyền


Theo thống kê thì 70% hư hỏng do sét gây ra đều từ sét lan truyền theo đường cấp nguồn và trên đường tín hiệu. Do đó, để hạn chế thiệt hại do sét lan truyền cần phải phối hợp sử dụng hệ thống cắt sét và cắt lọc sét.

Các thiết bị cắt sét và cắt lọc sét phải được lắp đặt trên tất cả các đường nguồn cung cấp điện tại mạng điện cần bảo vệ. Thiết bị cắt sét  được sử dụng nhằm mục đích cắt phần lớn năng lượng sét lan truyền xuống đất và cắt giảm biên độ xung sét. Thiết bị lọc sét được sử dụng nhằm mục đích tiếp tục cắt giảm biên độ xung sét, đồng thời giảm tố độ biến thiên dòng và áp của sét.
Tác hại của xung quá điện áp

Một xung quá điện áp không mong muốn, đặc biệt là xung sét lan truyền, trên đường nguồn có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho bất kì doanh nghiệp hoặc phương tiện, thiết bị nào. Để hình dung đầy đủ về tổn thất do xung quá điện áp gây ra do không có thiết bị chống sét, cần phải tính cả chi phí thay thế, sửa chữa thiết bị, chi phí phục hồi dữ liệu, tổn thất khi ngưng vận hành do hỏng hóc và chi phí cơ hội mất đi. Bên cạnh đó, tính mạng con người cũng có thể bị đặt vào tình trạng nguy hiểm nếu các hệ thống an toàn không hoạt động do xung quá điện áp.
Tổn thất của hư hỏng do xung quá điện áp đối với các hệ thống không gắn thiết bị xung quá điện áp (đặc biệt là thiết bị chống sét lan truyền ) bao gồm:

  • Chi phí thay thế/sửa chữa thiết bị.
  • Chi phí phục hồi dữ liệu
  • Thời gian vô công do ngưng vận hành
  • Cơ hội thương mại mất đi
  • Tổn thất do sự không hài lòng của khách hàng

    Tại sao cần lắp đặt thiết bị chống sét lan truyền
    Xung sét lan truyền là một trong những nguồn gây quá điện áp được biết đến nhiều nhất. Các nguồn khác bao gồm có chuyển mạch nguồn và thiết bị vận hành của các nhà máy lân cận, vận hành của các thiết bị điều chỉnh hệ số công suất, chuyển mạch và xử lý sự cố trên đường dây truyền tải và các trạm biến áp.  Một lưu ý quan trọng là tia sét không cần phải đánh trực tiếp lên đường dây nguồn mới gây hư hỏng, một tia sét đánh cách xa vài trăm mét cũng có thể gây xung cảm ứng lan truyền lớn có khả năng phá hủy, thậm chí đến đường cáp ngầm. Do đó thiết bị chống sét lan truyền cũng không kém phần quan trọng so với chống sét trực tiếp.

    Công nghiệp hiện đại dựa rất nhiều vào các thiết bị tự động để tăng năng suất và độ an toàn. Lợi ích kinh tế của các thiết bị này được thừa nhận rộng rãi.  Các máy vi tính rất phổ biến và các bộ điều khiển khả trình (PLC) có nền tảng vi xử lý được sử dụng trong hầu hết các thiết bị sản xuất. Vi sử lý cũng có thể được tìm thấy tích hợp sẵn trong nhiều máy móc công nghiệp, an tinh và báo cháy, thiết bị đo đếm thời gian, các công cụ kiểm kê….

    Đánh giá trên phạm vi nguồn gây xung quá điện áp rộng (do sét lan truyền, do sinh ra trong thiết bị) và khả năng tổn thất lớn do gián đoạn nguồn gây ra, chi phí lắp đặt ban đầu của các thiết bị bảo vệ xung quá điện áp, đặc biệt là thiết bị chống sét lan truyền là hợp lý với bất ky phương tiện, thiết bị nào. Chi phí thiết bị chống sét lan truyền thường xấp xỉ bằng 10% chi phí rủi ro kinh tế của thiết bị cần bảo vệ


    CÁC TIN KHÁC:
    Cấu tạo máy cắt không khí
    Tủ phân phối là gì
    Contactor là gì
    Đèn báo pha Himel
    Công Ty Duhal Tham Gia Hội Chợ Công Thương Vùng Kinh Tế Trọng Điểm ĐBSCL Năm 2014
    Lưu ý khi lắp đặt cầu dao tự động
    Cấp bảo vệ IP trong các thiết bị điện công nghiệp
    Form của tủ điện
    Tiêu chuẩn sản xuất tủ bảng điện
    Phương pháp sử dụng điện tiết kiệm nhất