Lưu ý khi lắp đặt cầu dao tự động


Cầu dao tự động (circuit breaker-CB) dùng để ngăn sự cố do điện gây ra thay thế cho loại cầu dao cổ điển vốn không được an toàn. Tuy nhiên, trong công tác lắp đặt đòi hỏi phải tuân thủ những  nguyên tắc cơ bản.
Trước khi lắp CB, cần thống kê toàn bộ công suất tiêu thụ điện của thiết bị để biết được cường độ dòng điện tối đa là bao nhiêu. Khi tính toán phải chú ý đến cả trường hợp phụ  tải tăng dòng  ở trạng thái khỏi động, ví dụ như ở máy điều hòa nhiệt độ, tủ lạnh, mô tơ bơm nước… chọn loại CB phù hợp, tức là số ampe không quá cao so với kết quả tính toán.
CB phải được bắt vít chắc chắn vào bảng điện và có nắp đậy. Đầu line in ở phía trên, đầu load ở phía dưới. Khi đấu dây thì nguồn AC được cắm vào các cọc line in, đầu ra cho phụ tải gắn vào các cọc load. Không nên cắm  ngược lại vì dễ tạo ra nguy hiểm khi sửa chữa.



Xét về thực tế thì CB loại thông thường sẽ tự động cắt điện chỉ khi nào bị đoản mạch hoặc quá tải. Trường hợp thiết bị điện bị rò rỉ thì CB không tự ngắt điện được vì không ở trong tình trạng mặt kín nên bạn hãy gắn CB có kèm theo chức năng chống điện giật, mức độ an toàn sẽ tăng lên rất cao.
Với những hộ gia đình có mạng lưới điện 3 pha để phục vụ sản xuất , khi cần lắp CB loại 4 cực thì không được cấp dây nóng thứ 2 vào cọc N để phân bổ cho một nhánh phụ nào khác. Đây là trường hợp người sử dụng muốn tiết kiệm chi phí nên đã đấu trực tiếp dây nguội, còn dây nóng thì chạy qua CB.


CÁC TIN KHÁC:
Cấp bảo vệ IP trong các thiết bị điện công nghiệp
Form của tủ điện
Tiêu chuẩn sản xuất tủ bảng điện
Phương pháp sử dụng điện tiết kiệm nhất
Phương pháp Sử dụng thiết bị điện gia đình an toàn
Sử dụng thiết bị điện tử kém chất lượng từ Trung Quốc gây tử vong
Bí quyết sử dụng điện tiết kiệm
Chọn Aptomat đạt chuẩn cho điều hòa
Hướng dẫn chọn mua Aptomat và cầu dao hạ thế
Tìm đại lý bán thiết bị điện Himel với tỷ lệ chiết khấu tốt nhất