Bài toán tiết kiệm điện trong sản xuất công nghiệp


Làm thế nào để sử dụng điện tiết kiệm trong sản xuất công nghiệp.

Tiết kiệm điện năng là một trong những dự án của ngành điện được triển khai từ khá lâu. Tất cả các doanh nghiệp, công ty, xí nghiệp hay cả các hộ gia đình đều cần hưởng ứng để có thể tiết kiệm điện cho chính bản thân và tiết kiệm nguồn năng lượng quốc gia đang ngày càng cạn kiệt.
Đặc biệt, ở các doanh nghiệp, xí nghiệp sản xuất công nghiệp, mức độ tiêu thụ điện là rất lớn. Thế nên cần có dự án tiết kiệm điện chi tiết và xác thực để có được hiệu quả.
Nhu cầu điện thương phẩm toàn quốc hàng năm không ngừng tăng, theo thống kê mức độ tiêu thụ năm 2001 là 25.8 tỉ kWh, và đến năm 2010 là 85.6 tỉ kWh, trung bình là 14.5%/năm.



Còn tính riêng mức tiêu thụ điện của ngành công nghiệp và xây dựng hàng năm tăng mạnh với 17.6%/năm.
Có rất nhiều giải pháp được đưa ra nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp tiết kiệm điện trong quá trình sản xuất công nghiệp như:
+ Xây dựng mô hình quản lý sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả ở các doanh nghiệp
+ Xây dựng lên tiêu chuẩn hệ thống quản lý năng lượng trong doanh nghiệp (ISO 50001). Từ đó hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp thực hiện việc nâng cấp, cải tiến dây chuyền công nghiệp để có thể sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả hơn.

Nếu thực hiện được theo như các giải pháp trên thì doanh nghiệp các ngành đã tiết kiệm được số tiền không nhỏ. Với doanh nghiệp sản xuất nhựa, theo ước tính đã giảm tiêu thụ năng lượng tiềm năng 10%, tiết kiệm 7.7 tỉ kWh tương đương khoảng 1 triệu USD.
Tuy nhiên, tồn tại một số hạn chế mà chính các doanh nghiệp cũng rất khó hoàn thành tốt các tiêu chí tiết kiệm đặt ra, đó là:
+ Cơ sở hạ tầng và nhận thức của cộng đồng còn hạn chế và cần phải bổ túc khá nhiều
+ Các thiết bị và phương tiện hiệu quả năng lượng chưa đáp ứng đầy đủ
+ Hơn nữa, giá điện lại tương đối thấp nên chưa thôi thúc được các doanh nghiệp đầu tư cơ sở hạ tầng hay trang thiết bị tiết kiệm điện.
Giải pháp đặt ra lúc này đó là tại các đơn vị doanh nghiệp cần xây dựng hệ thống giảm sát và tuân thủ theo đúngluật sử dụng năng lượng tiết kiệm.
Cần phải cho các doanh nghiệp thấy rõ được tác dụng rõ rệt của việc tiết kiệm năng lượng đối với doanh nghiệp mình.
Đồng thời các tổ chức cũng nên có những hỗ trợ về tài chính, cơ sở vật chất hoặc thiết bị đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ
Còn đối với quá trình sản xuất kinh doanh thì nên có kế hoạch sản xuất hợp lý. Nên hạn chế tối đa việc sử dụng các thiết bị điện công suất lớn tại cùng một thời điểm vào giờ cao điểm.
Hi vọng với những chương trình kế hoạch và mục tiêu tiết kiệm điện năng trong dự án giai đoạn 2014 - 2018, cả nước sẽ tiết kiệm được lượng điện đáng kể, tiết kiệm tài nguyên và kinh tế của đất nước.


CÁC TIN KHÁC:
Thiết bị điện yêu cầu bắt buộc dán nhãn tiết kiệm năng lượng
Thiết bị điện dán nhãn năng lượng: những bất cập phía sau
Thiết bị tiết kiệm điện có đúng như lời quảng cáo
Không nên sử dụng thiết bị điện tử trước khi ngủ sẽ gây đần độn
Thiết bị cắt điện liên tục-Thiếu điện trầm trọng tại Nam Phi