Sử dụng cầu dao chống giật có lợi cho hộ gia đình và ngành điện


Việc ứng dụng các thành quả khoa học kỹ thuật tiến bộ, các nhà sản xuất thiết bị điện đã chế tạo ra thiết bị điện có nhiều công dụng khác nhau giúp người sử dụng có thể lựa chọn được thiết bị phù hợp với nhu cầu sử dụng cho riêng mình.

Như trước đây, các hộ gia đình thường sử dụng cầu dao điện chỉ phục vụ cho việc đóng cắt điện và lắp dây chì (dây chảy) dùng để bảo vệ cắt điện khi có quá dòng, quá tải. Ngày nay có thể lựa chọn thiết bị điện hiện đại hơn tự động cắt mạch điện khi có quá dòng, quá tải và ngắt mạch hay bị rò điện với độ nhạy cao, đảm bảo an toàn cho người và thiết bị.

Hiện nay ngoài cầu dao điện thông thường, thì trên thị trường còn có 2 loại : Cầu dao tự động (tên thường gọi là MCB ) và cầu dao chống giật (tên thường gọi là RCCB hay RCBO). Theo cấu tạo và nguyên lý hoạt động thì cầu dao chống giật sẽ có nhiều ưu điểm khi lựa chọn làm thiết bị bảo vệ cho con người và thiết bị điện trong gia đình vì an toàn là trên hết.

1- Cấu tạo cầu dao chống giật :

Cấu Tạo-Cầu-Dao-Chống-Rò

2- Nguyên lý hoạt động:

Hoạt động theo nguyên lý cân bằng dòng điện. Khi có dòng điện rò thì trong cuộn dây hình xuyến sẽ xuất hiện sự mất cân bằng và sẽ cảm biến đến một rơle điện từ để được cắt mạch điện tức thời. Ðộ nhạy của RCCB/ RCBO theo tiêu chuẩn thông dụng là 30 mA, tức khi có dòng rò vượt mức này, thiết bị sẽ tự động ngắt mạch điện

Từ nguyên lý nêu trên, cầu dao chống giật sẽ có nhiều lợi ích khi khách hàng được tư vấn sử dụng trong gia đình và ngành điện cũng có lợi trong việc phòng chống trộm cắp điện.

a- Đối với ngành điện:

  • Có rất nhiều cách lấy cắp điện khác nhau nhưng trong đó có trường hợp lấy cắp điện bằng cách đảo pha làm thay đổi sơ đồ đấu dây của điện kế và lấy nguội đất lên sử dụng. Trong trường hợp bình thường, khách hàng sử dụng nóng và nguội qua điện kế thì cầu dao chống giật hoạt động bình thường nhưng khi khách hàng lấy cắp điện thì cầu dao chống giật sẽ bị cắt mạch tức thời , khách hàng không thể sử dụng điện.

  • Mặt khác, Kiểm tra viên đến kiểm tra sử dụng điện tại nhà khách hàng mà thấy tại cầu dao tổng ngay điện kế có sử dụng cầu dao chống giật thì lực lượng kiểm tra viên an tâm đến việc khách hàng không lấy cắp điện bằng cách này mà kiểm tra lấy cắp điện bằng cách khác, đã loại trừ được một hình thức lấy cắp điện hết sức khó khăn khi kiểm tra phát hiện vi phạm sử dụng điện.

Cầu dao chống rò Himel
(Thiết bị cầu dao chống rò hiệu quả Himel)

Qua phân tích nêu trên, ngành điện có thể tư vấn cho khách hàng thay cầu dao sử dụng thông thường bằng cầu dao có chức năng chống giật để mang lại lợi ích cho cả hai bên.

b- Đối với khách hàng sử dụng điện:

  • Không bị mất một lượng điện không sử dụng khi xảy ra hiện tượng rò điện trên đường dây hay thiết bị điện mà cầu dao thông thường không tự tác động cắt được mạch điện.

  • An toàn cho người và thiết bị điện khi xảy ra chạm chập điện trong gia đình vì được loại trừ ngay khi có sự cố.

Các vị trí lắp đặt trong gia đình như cầu dao tổng, nhà bếp, nhà tắm…. Cần có RCCB/ RCBO để bảo vệ an toàn cho người và thiết bị. Giá thiết bị hiện nay trên thị trường dao động trong khoảng từ 140.000 đồng/cái đến 420.000 đồng/cái tùy theo xuất xứ như Trung Quốc, Hàm Quốc hay Nhật Bản có bán đại trà tại các tiện bán thiết bị điện ở địa phương.

Theo tư vấn của chúng tôi bạn nên sử dụng các thiết bị chống giật có nguồn gốc xuất xứ từ Châu Âu, các sản phẩm có chứng nhận kiểm định quốc t, bạn có thể tham khảo cầu dao chống rò của thiết bị điện Himel (Tây Ba Nha)

(sưu tầm :  Dung.transy@gmail.com)


CÁC TIN KHÁC:
Tư vấn sử dụng cầu dao tự động
Bài toán tiết kiệm điện trong sản xuất công nghiệp
Thiết bị điện yêu cầu bắt buộc dán nhãn tiết kiệm năng lượng
Thiết bị điện dán nhãn năng lượng: những bất cập phía sau
Thiết bị tiết kiệm điện có đúng như lời quảng cáo
Không nên sử dụng thiết bị điện tử trước khi ngủ sẽ gây đần độn
Thiết bị cắt điện liên tục-Thiếu điện trầm trọng tại Nam Phi