Bộ Công Thương: Xử lý kịp thời vấn đề nóng ngành điện


Đến thời điểm này, hầu như mọi thắc mắc của người dân về hóa đơn tiền điện tăng trong tháng 6/2014, cũng như vụ ghi nhầm chỉ số công tơ ở Sóc Sơn đã được ngành điện giải quyết kịp thời. Để có kết quả này, ngoài sự nỗ lực của ngành điện còn có sự chỉ đạo và trực tiếp kiểm tra của Bộ Công Thương.

Ngành điện đang nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng

Ngành điện đang nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng

CôngThương - Vào cuộc kịp thời

Như Báo Công Thương đã đưa tin, trong kỳ hóa đơn tiền điện tháng 6/2014, nhiều hộ dân phản ánh về sản lượng điện tiêu dùng và tiền điện của gia đình tăng đột biến. Việc này khiến dư luận có nhiều ý kiến tiêu cực, nhất là trong bối cảnh trùng với thời điểm điều chỉnh cơ cấu biểu giá bán lẻ điện.

Với vai trò quản lý nhà nước về ngành điện, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), trong đó có EVN Hà Nội khẩn trương xác minh làm rõ từng trường hợp, đồng thời kiểm tra tất cả trường hợp khách hàng có kiến nghị, thắc mắc về sản lượng điện, cách tính toán hóa đơn thông qua các kênh như tổng đài chăm sóc khách hàng, email, đơn thư, gọi điện trực tiếp... để giải quyết kịp thời cho người dân.

Từ ngày 9 - 11/7/2014, Bộ cũng chỉ đạo Cục Điều tiết điện lực làm việc với EVN Hà Nội và kiểm tra đột xuất tại các công ty điện lực: Hoàn Kiếm, Cầu Giấy, Đống Đa.

Đối với trường hợp ghi sai chỉ số công tơ ở Sóc Sơn, Bộ Công Thương đã yêu cầu EVN chỉ đạo EVN Hà Nội tổ chức họp công khai xin lỗi các khách hàng bị ảnh hưởng; tổ chức kiểm điểm, có hình thức kỷ luật nghiêm khắc các cá nhân, tập thể vi phạm. Đến nay, mọi công tác khắc phục như hủy bỏ hóa đơn, lập và tính lại hóa đơn tiền điện, tạm đình chỉ công tác đối với cán bộ, nhân viên liên quan... đã cơ bản được giải quyết và công khai thông tin đến người dân.

Thời gian tới, Bộ Công Thương mong muốn người dân, cơ quan báo chí phát huy vai trò giám sát, tăng cường phối hợp tuyên truyền để ngành điện ngày càng nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng các yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và sinh hoạt của nhân dân.

Tiếp tục rà soát

Theo Cục Điều tiết điện lực, dù nguyên nhân đã được xác định, nhưng để bảo đảm quyền lợi cho khách hàng, nâng cao tính minh bạch, ngày 15/7/2014, Bộ Công Thương tiếp tục chỉ đạo EVN tăng cường củng cố và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng để tránh những sự cố đáng tiếc xảy ra như vừa qua.

Theo đó, EVN chỉ đạo 5 tổng công ty điện lực, trong đó có EVN Hà Nội tiếp tục giải quyết thắc mắc, khiếu nại của khách hàng liên quan đến hóa đơn tiền điện trong tháng 6 và 7/2014; tổ chức kiểm tra lại việc thực hiện quy trình ghi chỉ số công tơ, tính toán hóa đơn tại tất cả các đơn vị trực thuộc, nếu thấy tăng đột biến so với chu kỳ trước đó, phải kiểm tra, phúc tra ngay. Trường hợp phát hiện có sai sót gây thiệt hại cho khách hàng thì phải xin lỗi công khai và đề xuất các giải pháp khắc phục kịp thời.

Ngoài ra, các đơn vị phải công khai biểu giá bán điện tại trụ sở làm việc trên các website của đơn vị. Công khai về lịch ghi chỉ số để nhân dân biết và kiểm tra, giám sát. Nghiên cứu hình thức phù hợp để thông báo kịp thời về điện năng tiêu thụ ngay sau phiên ghi chỉ số công tơ. Thông báo hoặc hướng dẫn cho các hộ gia đình phương pháp tính tiền điện khi có sự điều chỉnh giá bán lẻ. Tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm quy định của ngành trong khâu kinh doanh, dịch vụ khách hàng. Đặc biệt phải xử lý nhanh, dứt điểm và trả lời công khai những sai sót trong công tác kinh doanh do báo chí, truyền hình và các phương tiện thông tin đại chúng phát hiện.


CÁC TIN KHÁC:
Kiểm điểm tình hình thực hiện Thị trường điện Việt Nam
Nguy cơ điện giật từ thiết bị điện gia đình
Những điều chưa biết về Tủ điện
Sử dụng cầu dao chống giật có lợi cho hộ gia đình và ngành điện
Tư vấn sử dụng cầu dao tự động
Bài toán tiết kiệm điện trong sản xuất công nghiệp
Thiết bị điện yêu cầu bắt buộc dán nhãn tiết kiệm năng lượng
Thiết bị điện dán nhãn năng lượng: những bất cập phía sau
Thiết bị tiết kiệm điện có đúng như lời quảng cáo
Không nên sử dụng thiết bị điện tử trước khi ngủ sẽ gây đần độn